top of page

Top 10 Quân đội lớn nhất Thế giới

CachHayNhat - Thực tế là điều hành một chính phủ cần có quân đội để bảo vệ biên giới của mình. Bên cạnh sự cần thiết cơ bản đó, các quốc gia lớn hơn có sức mạnh quân sự vượt xa nhu cầu bảo vệ. Những quân đội lớn nhất trên thế giới có khả năng tiêu diệt một số nước láng giềng của họ và thậm chí có thể là cả thế giới.

hình ảnh quân đội

Quy mô quân đội của một quốc gia được xác định bởi một số yếu tố:

  • Số lượng nhân sự

  • Sức mạnh và số lượng vũ khí lớn

  • Kích thước và số lượng xe

Chỉ số lớn nhất về sức mạnh quân sự có thể là ngân sách quân sự của quốc gia. Các quốc gia chi tiêu nhiều nhất có thể mua hoặc tạo ra những vũ khí huyền ảo nhất, điều này có thể đi một chặng đường dài để bù đắp sự thiếu hụt nhân sự.


1. Hoa Kỳ

Nhân sự tại ngũ: 2,3 triệu Hải quân: 480 tàu Máy bay: 13.760 Ngân sách: 588 tỷ USD

Quân đội Hoa Kỳ

Lực lượng vũ trang Hoa Kỳ là quân đội lớn nhất trên thế giới . Cho đến nay, nó chi tiêu nhiều nhất so với bất kỳ siêu cường hoặc thành viên NATO nào. Nó cũng có nhiều tàu sân bay và tàu ngầm nhất cũng như nhiều máy bay nhất của bất kỳ lực lượng quân sự nào. Có khoảng 800 căn cứ quân sự của Hoa Kỳ trên khắp thế giới.


Các cuộc giao tranh lớn của quân đội Hoa Kỳ hiện đại đã là đầu tàu trong “Cuộc chiến chống khủng bố”. Mỹ đã hoạt động tích cực nhất ở Trung Đông do họ tin rằng chủ yếu bắt nguồn từ chủ nghĩa khủng bố ở đó.


Có thể bạn chưa biết

40% ngân sách quân sự của thế giới do lực lượng vũ trang Hoa Kỳ chi tiêu.


 

2. Nga

Nhân sự tại ngũ: 3,4 triệu Hải quân: nhiều tàu, tàu sân bay và tàu ngầm Máy bay: 4.000 Ngân sách: 44,6 tỷ USD

Quân đội Nga

Các lực lượng vũ trang của Liên bang Nga đến từ đống tro tàn của sự tan rã của quân đội Liên Xô. Một số người ở Nga đã cố gắng giữ cho lực lượng Liên Xô được thống nhất. Tuy nhiên, hầu hết quân đội đã chọn cam kết trung thành với chính phủ của các quốc gia mới độc lập từ khi họ đến. Quân đội Nga đã phải chịu nhiều thất bại hơn nữa trong cuộc khủng hoảng tài chính 'năm 1998 và 2009.

Nga chọn cách nhấn mạnh công nghệ thông tin trong chiến tranh và chi tiêu ít hơn mỗi năm cho chi tiêu quân sự.


Có thể bạn chưa biết

Quân đội Nga có bom phi hạt nhân với sức nổ của vũ khí hạt nhân chiến thuật cỡ nhỏ.


 

3. Trung Quốc

Nhân sự tại ngũ: 3,7 triệu Hải quân: 450 Máy bay: 3.000 Ngân sách: 161 tỷ USD

Quân đội Trung Quốc

Lực lượng vũ trang Trung Quốc ngày nay được gọi chung là Quân đội Giải phóng Nhân dân. Cái tên phản ánh nguồn gốc của chính phủ Trung Quốc hiện tại. Danh hiệu này được sử dụng trong cuộc nổi dậy của những người cộng sản ngay trước khi Nhật Bản xâm lược Trung Quốc vào năm 1937.

Cục diện châu Á hiện đã xoay chuyển và Trung Quốc đã soán ngôi đầu của Nhật Bản với tư cách là cường quốc quân sự lớn nhất trong khu vực. Như CHND Trung Hoa đã làm với vận tải biển, PLA đã nhấn mạnh sức mạnh hải quân. Hải quân PLA hiện là lực lượng lớn thứ hai trên thế giới.


Có thể bạn chưa biết

Mặc dù PLA sử dụng quân dịch nhưng hiếm khi buộc công dân Trung Quốc tham gia vì tỷ lệ tình nguyện viên đủ cao để hỗ trợ quân đội.


 

4. Ấn Độ

Nhân sự tại ngũ: 4,2 triệu Hải quân: 100 Máy bay: 2.100 Ngân sách: 53 tỷ USD

Quân đội Ấn Độ

Cộng hòa Ấn Độ, quốc gia đông dân thứ hai trên thế giới, cho đến nay có quân đội thường trực lớn nhất trong số các cường quốc quân sự. Vị thế hiện tại của nó như một cường quốc quân sự hàng đầu cũng được hỗ trợ bởi một nền kinh tế mạnh mẽ và mối quan tâm đến những tiến bộ công nghệ.


Trong những năm Anh cai trị Ấn Độ, những người đàn ông có thân hình tráng kiện phục vụ trong các lực lượng vũ trang Hoàng gia (mặc dù chưa bao giờ là sĩ quan). Trong thời kỳ hậu thuộc địa, Ấn Độ độc lập đã trải qua một số cuộc xung đột quân sự với Pakistan.


Có thể bạn chưa biết

Ấn Độ sở hữu vũ khí hạt nhân.


 


5. Pháp

Nhân sự tại ngũ: 388.000 Hải quân: 180 tàu Máy bay: 296 Ngân sách: 35 tỷ USD

Quân đội Pháp

Pháp là đối thủ cạnh tranh lớn của Vương quốc Anh khi cả hai đế quốc đều lên nắm quyền. Trong một thời gian ngắn, quân đội Pháp thống trị nhất ở châu Âu - và thế giới - trong thế kỷ 18. Tuy nhiên, Pháp đã mất nhiều sức mạnh trong Chiến tranh Bảy năm.


Tuy nhiên, các lực lượng vũ trang của Pháp vẫn là lực lượng lớn nhất ở châu Âu khi xét đến các yếu tố tổng hợp về nhân sự, ngân sách và phần cứng. Nó cũng là một cường quốc hạt nhân, lớn nhất ở châu Âu và lớn thứ hai trong NATO.


Có thể bạn chưa biết

Pháp có nhiều đơn vị thiết giáp nhất ở châu Âu.


 

6. Vương quốc Anh

Nhân sự tại ngũ: 233,000 Hải quân: 184 tàu Máy bay: 856 Ngân sách: 45,7 tỷ USD

Quân đội Vương quốc Anh

Lực lượng vũ trang của Nữ hoàng đã giúp thúc đẩy Vương quốc Anh trở thành đế chế lớn nhất trên Trái đất trong thế kỷ 18 và 19 . Đó là một trong những cách mà Vương quốc Anh trở thành lực lượng thống trị trong thương mại và chính trị và là lực lượng Hải quân lớn nhất trên thế giới vào thời điểm đó.


Ngày nay, các lực lượng vũ trang của Vương quốc Anh là một phần không thể thiếu của các tổ chức gìn giữ hòa bình và hiệp ước của phương Tây như NATO, Liên hợp quốc và EU.


Có thể bạn chưa biết

Vương quốc Anh là một trong năm cường quốc hạt nhân được công nhận theo Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân. Tên lửa hạt nhân của nó là một phần trong kho vũ khí của nó.


 

7. Nhật Bản

Nhân sự tại ngũ: 312.000 Hải quân: 154 tàu Máy bay: 1.600 Ngân sách: 43,8 tỷ USD

Quân đội Nhật Bản

Nhiều nhà quan sát cho rằng người Nhật lợi dụng mối quan hệ với phương Tây bằng cách né tránh xây dựng một quân đội lớn. Niềm tin này có thể xuất phát từ nhận xét rằng Mỹ có một số căn cứ quân sự trên đất Nhật Bản. Tuy nhiên, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản là một trong những quân đội lớn nhất thế giới với ngân sách tương xứng.


Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, hiến pháp mới của Nhật Bản cấm sử dụng vũ lực cho bất kỳ mục đích nào khác ngoài việc phòng thủ trước sự tấn công từ những kẻ xâm lược bên ngoài. Chính quyền hiện tại hy vọng sẽ thay đổi hiến pháp của họ để cho phép sử dụng vũ lực quân sự trên các lĩnh vực khác, một đề xuất gây tranh cãi ở Nhật Bản.


Có thể bạn chưa biết

Một số người Nhật đang phản đối việc xây dựng căn cứ quân sự mới của Mỹ trên đảo Okinawa.


 

8. Thổ Nhĩ Kỳ

Nhân sự tại ngũ: 745.000 Hải quân: 150 tàu Máy bay: 1.118 Ngân sách: 8,2 tỷ USD

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO và là lực lượng lớn thứ hai trong tổ chức này khi chiếm tổng số quân nhân tại ngũ. Ngân sách của nó nhỏ hơn nhiều thành viên NATO, tuy nhiên, nó đã tham gia vào nhiều hoạt động gìn giữ hòa bình và chống khủng bố của NATO. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng tham gia vào các hành động chung của Liên minh châu Âu.

Bên cạnh việc tham gia vào các sứ mệnh gìn giữ hòa bình, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ còn xung đột với các lực lượng dân tộc chủ nghĩa người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq.


Có thể bạn chưa biết

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia trung lập trong Thế chiến thứ hai cho đến khi chiến tranh gần kết thúc.


 

9. Đức

Nhân sự tại ngũ: 210.000 Hải quân: 65 tàu Máy bay: 698 Ngân sách: 39,2 tỷ USD

Quân đội Đức

Bundeswehr, lực lượng vũ trang của Đức, là lực lượng quân sự lớn thứ hai trên lục địa Châu Âu và ở EU. Mặc dù các lực lượng vũ trang Đức không có những con số ấn tượng về lực lượng Hải quân và nhân sự, nhưng họ được tài trợ rất tốt. Vũ khí và phương tiện của họ là tối tân và đang hiện đại hóa quân đội của họ.


Bundeswehr hoạt động với sự phối hợp của các đối tác trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Mỹ (NATO) và Liên minh châu Âu.


Có thể bạn chưa biết

Hiến pháp Đức quy định rằng quân đội của họ chỉ có thể hành động để bảo vệ chủ quyền của Đức.


 

10. Ai cập

Nhân sự tại ngũ: 1,33 triệu Hải quân: 245 tàu Máy bay: 1.132 Ngân sách: 4,4 tỷ USD

Quân đội Ai Cập

Đế chế Ai Cập cũ là một thế lực thống trị ở Trung Đông. Quân đội Ai Cập hiện đại đã chủ yếu tham gia vào các cuộc xung đột với Israel và tham gia vào các cuộc xung đột khác trên lục địa châu Phi. Gần đây nhất, Ai Cập đã trải qua một cuộc cách mạng chống lại tổng thống lúc bấy giờ là Hosni Mubarak. Quân đội Ai Cập nắm quyền kiểm soát quốc gia cho đến khi quyền lãnh đạo được bầu cử dân chủ có thể được thiết lập.


Có thể bạn chưa biết

Hoa Kỳ đóng góp tài chính và hỗ trợ khác cho quân đội Ai Cập như một phần của thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Ai Cập.


 

Xem thêm các top 10 khác










1 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
Theme-Download-CDR-01-8-1.jpg
Theme-Download-CDR-300x600.jpg
Theme-Download-CDR-336x280.jpg
Theme-Download-CDR-300x600.jpg
Theme-Download-CDR-336x280.jpg
bottom of page