top of page

Font San Francisco Việt hóa full - Phông chữ Apple

Đã cập nhật: 31 thg 8, 2021

Tải font San Francisco Việt hóa full miễn phí, phông chữ mới San Francisco được sử dụng trong các nền tảng của Apple hiện nay. Vậy lý do gì Apple không tiếp tục sử dụng Helvetica nữa mà chuyển sang San Francisco Font? Hãy cùng Cachhaynhat.com tìm hiểu lý do vì sao lại thay đổi và bí mật của bộ font mới đó là gì nhé.


Truy cập nhanh

ảnh bìa Font San Francisco
Font San Francisco

New San Francisco font là phông chữ hiện đại

Hệ điều hành iOS9 đã được công bố cho công chúng. Đặc biệt, IOS9 có một sự thay đổi khá nhỏ và tinh tế: hệ thống font chữ của IOS9 nay đã được đổi thành font New San Francisco, thay thế cho font Helvetica Neue trước đây.

Font San Francisco đã từng được sử dụng trong các sản phẩm Apple Watch. Và bây giờ, nó được sử dụng làm phông chữ tiêu chuẩn thống nhất các nền tảng của Apple: Apple Watch, iPhone, iPad và Mac.


Apple đã sử dụng phông chữ Helvetica cho hệ thống iOS kể từ phiên bản iPhone đầu tiên. Và họ cũng đã thay đổi từ phông chữ Lucida Grande sang phông chữ Helvetica cho Mac iOS X từ phiên bản 10.10 Yosemite. Vậy tại sao Apple lại quyết định từ chối phông chữ Helvetica, bộ phông chữ nổi tiếng nhất và được yêu thích nhất trên thế giới.

Font San Francisco trên Apple Watch
Apple Watch

Apple đã sử dụng phông chữ Helvetica cho hệ thống iOS kể từ phiên bản iPhone đầu tiên. Và họ cũng đã thay đổi từ phông chữ Lucida Grande sang phông chữ Helvetica cho Mac IOS X từ phiên bản 10.10 Yosemite. Vậy tại sao Apple lại quyết định không dùng nó nữa?


Font Helvetica khó đọc ở kích thước nhỏ

font helvetica khó đọc ở kích thước nhỏ
font helvetica khó đọc ở kích thước nhỏ

Font Helvetica được cho là khó sử dụng trong các đoạn văn bản nhỏ. Khi phông chữ hệ thống cho Mac IOS X Yosemite được đổi thành Helvetica, nhiều nhà thiết kế cho rằng nó không phù hợp.


Font San Francisco mới dễ đọc hơn

Bạn có thể thấy rằng phông chữ Helvetica rất khó đọc nếu bạn gõ một văn bản nhỏ và làm mờ nó. Một số chữ cái bị trộn lẫn và gây khó khăn cho việc xác định chúng là gì. Vì vậy, Apple đã phát triển phông chữ San Francisco mới để làm cho văn bản nhỏ trong Apple Watch dễ đọc hơn.


Nhưng ngày nay, các thiết bị thông minh có độ phân giải cao hơn so với bản in trên giấy. Và kích thước phông chữ trên iPhone không phải lúc nào cũng nhỏ hơn trên Apple Watch. Vậy tại sao Apple lại muốn thay đổi phông chữ cho cả IOS và MAC OS X chứ không chỉ cho Apple Watch?


Font San Francisco không phải là một bộ font đơn lẻ

Phông chữ San Francisco có rất nhiều tính năng giúp người dùng dễ đọc hơn. Trên thực tế, phông chữ dành riêng cho Apple Watch và IOS / Mac không giống nhau.


Họ Phông chữ có tên “SF” được sử dụng cho IOS / MAC và “SF Compact” được sử dụng cho Apple Watch. Bạn có thể thấy sự khác biệt trong các ký tự tròn như “e”, “o”. Các đường cong trong các chữ cái “e”, “o” của Compact SF sẽ thẳng đứng hơn SF.

Các đường  cong trong kí tự “e”, “o” của Compact SF sẽ thẳng đứng hơn của SF.
Các đường cong trong kí tự “e”, “o” của Compact SF sẽ thẳng đứng hơn của SF.

Các đường  cong trong kí tự “e”, “o” của Compact SF sẽ thẳng đứng hơn của SF.

Sự khác biệt này làm cho văn bản trong SF Compact được phân định rõ ràng hơn giữa các ký tự, dẫn đến dễ đọc hơn trên các thiết bị nhỏ như Apple Watch.


Hơn nữa, các phông chữ nhỏ gọn SF và SF được chia thành hai họ con có tên là “Text” và “Display”. Đây là cái mà Apple gọi là “Kích thước quang học”. Phông chữ Text được sử dụng cho văn bản nhỏ hơn, Phông chữ Dispaly cho văn bản lớn hơn.


Như tôi đã đề cập ở trên, cùng với các phông chữ kỳ lạ (hoặc phông chữ san serif) như Helvetica, hai ký tự liền kề sẽ bị trộn lẫn và các ký tự như “a”, “e”, v.v. “s” sẽ trở nên giống nhau ở kích thước nhỏ.


Một trong những tính năng tuyệt vời của San Francisco font là nó tối ưu hóa giao diện một cách sống động. Hệ thống sẽ tự động chuyển đổi giữa các phông chữ Văn bản và Hiển thị tùy thuộc vào kích thước của văn bản. Đặc biệt, kích thước 20pt là giới hạn.


Như bạn có thể thấy, San Francisco là một phông chữ đã được thiết kế cẩn thận để có thể dễ dàng đọc được ở mọi kích thước và mọi phương tiện. San Francisco là một phông chữ hiện đại. Nó sẽ thay đổi giao diện động tùy thuộc vào ngữ cảnh. Nó là một phông chữ kỹ thuật số được sinh ra cho thời đại kỹ thuật số.


Phông chữ cho Nền tảng Apple

Nhận thông tin chi tiết, khuôn khổ và công cụ bạn cần để sử dụng phông chữ hệ thống cho nền tảng Apple trong ứng dụng của bạn. Các kiểu chữ này cung cấp khả năng kiểm soát và tính linh hoạt để hiển thị văn bản một cách tối ưu ở nhiều kích cỡ khác nhau, bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, trên nhiều giao diện.


SF Pro

Kiểu chữ sans-serif trung tính, linh hoạt, là phông chữ hệ thống cho iOS, iPad OS, macOS và tvOS. SF Pro có chín trọng lượng, kích thước quang học thay đổi để dễ đọc tối ưu và bao gồm một biến thể tròn. SF Pro hỗ trợ hơn 150 ngôn ngữ trên các hệ thống chữ viết Latinh, Hy Lạp và Cyrillic.


SF Mono

Biến thể monospaced này của San Francisco cho phép căn chỉnh giữa các hàng và cột văn bản và được sử dụng trong các môi trường mã hóa như Xcode. SF Mono có sáu trọng số và hỗ trợ các chữ viết Latinh, Hy Lạp và Cyrillic.


SF Compact

Chia sẻ nhiều tính năng với SF Pro, SF Compact có thiết kế nhỏ gọn, hiệu quả được tối ưu hóa cho các kích thước nhỏ và cột hẹp. SF Compact là phông chữ hệ thống cho watchOS và bao gồm một biến thể làm tròn.


SF Arabic beta

Một cách giải thích đương đại của phong cách Naskh với thiết kế hợp lý và linh hoạt, phần mở rộng của San Francisco này là phông chữ hệ thống Ả Rập trên nền tảng của Apple. Giống như San Francisco, SF Arabic có chín trọng lượng và kích thước quang học thay đổi tự động điều chỉnh khoảng cách và độ tương phản dựa trên kích thước điểm.


Newyork

Bạn đồng hành với San Francisco, kiểu chữ serif này dựa trên các khía cạnh thiết yếu của kiểu chữ lịch sử. New York có sáu trọng số, hỗ trợ các chữ viết Latinh, Hy Lạp và Cyrillic, và có các kích thước quang học thay đổi cho phép nó hoạt động như một mặt đọc truyền thống ở kích thước nhỏ và mặt hiển thị đồ họa ở kích thước lớn hơn.



Font San Francisco Việt hóa

San Francisco là bộ font được tạo ra ở Switzerland năm 1957, thời chưa có các thiết bị kỹ thuật số. Bộ font San Francisco Việt hóa có 35 font chữ, trong đó 26 font chữ San Francisco Text và 9 font chữ San Francisco Dispaly. Bộ font San Francisco chuẩn gõ tiếng việt Unicode và có thể sử dụng với nhiều bộ gõ tiếng Việt như Unikey Vietkey.


Font San Francisco Display
Font San Francisco Display

Cài đặt bộ font San Francisco cho Windows

Bạn tải bộ font San Francisco rồi giải nén, copy toàn bộ font chữ muốn cài, sau đó bạn vào theo đường dẫn C:\Windows\Fonts rồi paste vào thư mục fonts


Password nếu có: cachhaynhat.com



Các bộ font Việt hóa - tiếng Việt khác



Bài đăng liên quan

Xem tất cả
Theme-Download-CDR-01-8-1.jpg
Theme-Download-CDR-300x600.jpg
Theme-Download-CDR-336x280.jpg
Theme-Download-CDR-300x600.jpg
Theme-Download-CDR-336x280.jpg
bottom of page